PHP infoBoard v.5 PERFECT
แหล่งรวม ของชำร่วย การ์ดแต่งงาน กิ๊ฟเก๋ น่ารักมากมาย (click !!!)
 
เก๋ไก๋ไอเดีย ของชำร่วย

[ ผู้โพส : ADD - 29/07/2008 - 15:05 ] Guest

ของชำร่วย ของชำร่วย

"ของชำร่วย" หรืออีกชื่อหนึ่งที่คนโบราณเรียกกันว่า " ของแถมพก" ถือเป็นหน้าที่ของฝ่ายหญิงที่จะต้องจัดเตรียมเอาไว้สำหรับพิธีหมั้น เพื่อแจกให้กับผู้ยกขันหมากทุกคนในขบวน ดังนั้นฝ่ายหญิงจะต้องรู้ล่วงหน้าว่าจะมีผู้ยกขันหมากและผู้ร่วมขบวนกี่คน จะได้จัดของชำร่วยให้ครบตามจำนวนและขั้นตอนของการแจกของชำร่วยนั้น จะอยู่ถัดจากการรับของหมั้นของฝ่ายหญิง โดยเมื่อมีการตรวจนับของหมั้นถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ก็จะใส่ของชำร่วยคืนมาในขันเพื่อทำการแจกให้แก่ผู้ร่วมขบวนทุกคน แต่ที่พิเศษกว่าใครก็คือ เถ้าแก่ของฝ่ายชาย ที่บิดามารดาของฝ่ายหญิงจะเป็นผู้แจกให้ด้วยตัวเองและจะเป็นของดีมีราคากว่าของคนอื่นด้วย


ในปัจจุบันนี้ ขบวนขันหมากหมั้นมักจะถูกตัดออกไปจากขั้นตอนเพราะเห็นเป็นเรื่องยุ่งยาก จึงเหลือแต่พิธีหมั้นในตอนเช้ากับพิธีรดน้ำที่จัดไว้ในวันเดียวกัน ฝ่ายหญิงจึงอาจจัดของชำร่วยไว้แจกให้แก่ทุกคนที่มาร่วมงานโดยของชำร่วยในพิธีรดน้ำที่นิยมกันนั้น ส่วนมากจะเป็นบุหงาหรือมาลัยตุ้มเล็กๆ ส่วนประธานในพิธีนั้นจะจัดเป็นมาลัยข้อมือที่พิเศษกว่าใครเพื่อแสดงความให้เกียรติ

ของชำร่วยงานแต่งงาน การ์ดงานแต่งงาน
ส่วนธรรมเนียมการให้ของที่ระลึกในต่างบ้านต่างเมืองนั้น มีมานานหลายร้อยปีแล้ว จนถึงทุกวันนี้ของที่ระลึกที่เป็นที่นิยมก็เห็นจะไม่พ้น "เมล็ดอัลมอนด์เคลือบน้ำตาล 5 เมล็ด" ซึ่งมีความหมายลึกซึ้งถึง 5 อย่างด้วยกันคือมีสุขภาพดี (Health) มีลูกเต็มบ้านมีหลานเต็มเมือง (Fertility) แต่เหตุผลที่เป็นเมล็ดอัลมอนด์ ก็เนื่องมาจากตำนานที่ว่า มีตำนานรักแท้ของหนุ่มกรีกชื่อ "เดอร์มาพอน" ที่ไปหลงรักเจ้าหญิงเมืองลับแลชื่อ "ฟิลลี่" ทั้งสองรักกันมากและตกลงที่จะแต่งงานกัน แต่ก่อนที่พิธีต่างๆ จะเริ่มขึ้นเจ้าบ่าวก็ทราบข่าวร้ายว่าบิดาของตนได้ถึงแก่กรรมลงที่เมืองเอเธนส์ เขาจึงต้องรีบไปงานศพและสัญญาว่าจะกลับมาภายในไม่กี่วัน แต่ด้วยความไม่ชำนาญทางจึงทำให้ใช้เวลานานถึง 3 เดือน ซึ่งสร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับเจ้าหญิงฟิลลี่อย่างแสนสาหัสจนนางตัดสินใจผูกคอตาย และพระเจ้าจึงเสกให้นางอยู่ในต้นอัลมอนด์และเมื่อมาเดอร์มาพอนกลับมา เขาก็เฝ้าแต่ดูแลทะนุถนอมเจ้าต้นอัลมอนด์ต้นนั้น เพื่อแสดงความรักของเขาที่ไม่ได้ตายไปพร้อมกับเธอ จนนางเข้าใจจึงผลิดอกออกผลมาให้เห็น นี่คือตำนานรักต้นอัลมอนด์ปัจจุบันจึงใช้เป็นเครื่องหมายแสดงถึงรักแท้ นอกจากนั้นยังมีความเชื่ออีกว่า ทานเมล็ดอัลมอนด์ 5 เมล็ดจะทำให้ไม่เมาเหล้า ซึ่งอาจจะเป็นอีกสาเหตุที่เจ้าภาพต้องการให้งานเลี้ยงเป็นไปอย่างราบรื่นจึงแจกเมล็ดอัลมอนด์ให้กับแขกในงาน

การเลือกของชำร่วยให้ดีนั้นมีความหมายนอกจากจะเป็นการขอบคุณและให้เกียรติแขกผู้มาร่วมงานแล้ว เขาเหล่านั้นยังเต็มใจที่จะรับและเก็บไว้เป็นความทรงจำที่ดีอีกด้วย หากคุณออกแบบงานแต่งงานออกมาเป็นรูปไหน ของชำร่วยที่คุณเลือกมาก็ควรสามารถสื่อความหมายถึงกันได้ด้วย และอย่าลืมใส่ชื่อคุณพร้อมวันเดือนปีที่คุณจัดงานเฉลิมฉลองนี้ด้วยล่ะ

ของชำร่วย

ที่มา WEDDING STUDIO




 
  No Image ผู้โพส : ADD
สถานะ : ทั่วไป

Lock ล็อกกระทู้
29/07/2008 - 15:05
Add?  No Card  Bad Report  Delete
 

หัวข้อ : 0025-1 | เลขหน้า : 1 ถึง 1