ของชำร่วยงานหัตถกรรมสานจิ๋วเปี่ยมความหมายอันเป็นสิริมงคล

ของชำร่วยงานหัตถกรรมสานจิ๋วเปี่ยมความหมายอันเป็นสิริมงคล

 

หลังจากว่าที่คู่บ่าวสาวได้ดูฤกษ์การหมั้นหมายและกำหนดการของวันแต่งงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในช่วงเวลาต่อจากนั้นก็จะต้องจัดเตรียมการในหลายๆ ด้านด้วยกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการเตรียมของชำร่วยนั่นเองค่ะ ของชำร่วยแต่งงานนั้นเป็นธรรมเนียมที่คู่บ่าวสาวจะต้องมอบเพื่อเป็นสิ่งของแทนใจ ถือเป็นของพรีเมี่ยมที่มีมูลค่าทางจิตใจอย่างหนึ่งก็ว่าได้ ด้วยเอกลักษณ์ความเล็กจิ๋วกะทัดรัดเป็นเสน่ห์ของชำร่วยที่มาพร้อมความน่าหลงใหล หากใครได้รับในวันงานแต่งงานแล้ว ย่อมต้องเก็บเจ้าของชำร่วยมาไว้เป็นที่ระลึกอย่างดีแน่นอน

และเช่นกัน วันนี้ Giftgaemall ขอนำเสนอของชำร่วยอันเป็นเอกลักษณ์แสดงถึงความเป็นไทยอย่างแท้จริง หากคู่บ่าวสาวคู่ใดที่เลือกของชำร่วยประเภทนี้ย่อมถือเป็นการสืบสานมรดกทางงานฝีมือซึ่งเป็นเอกลักษณ์งานหัตถกรรมที่คงคุณค่าความประณีตไว้อย่างงดงามยิ่งนัก และนั่นก็คือของชำร่วยประเภทงานหัตถกรรมงานสานจิ๋วนั่นเองค่ะ มาดูกันนะคะว่างานหัตถกรรมงานสานจิ๋วที่เรานำมาทำเป็นของชำร่วยนั้นมีอะไรบ้าง หน้าตาเป็นอย่างไร และจะสวยงดงามเพียงไหน…

งานหัตถกรรมสานจิ๋วนั้นได้แก่ ชะลอมจิ๋ว ตะกร้าจิ๋ว กระบุงจิ๋ว และกระติบจิ๋ว โดยจำแนกรายละเอียดได้ดังนี้

 

1. กระบุงจิ๋ว สานจากไม้ไผ่เนื้อสีธรรมชาติ ภายในบรรจุข้าวสาร ขนาด 4.5 cm  ตกแต่งด้วยริบบิ้นโบว์สีชมพูลายจุดแสนหวาน

2. กระบุงจิ๋ว สานจากไม้ไผ่สีธรรมชาติ ภายในบรรจุถั่วเขียว ขนาด 4.5 cm ตกแต่งด้วยริบบิ้นโบว์สีทอง

3. ชะลอมกลมฝาครอบคละสี บรรจุบุหงาไว้ภายใน จึงมีกลิ่นหอมสดชื่นแบบธรรมชาติ มีให้เลือกถึง 3 ขนาดด้วยกัน ได้แก่ ขนาด 5 cm, 6 cm และ 8 cm โดยผูกริบบิ้นโบว์หลากสีประดับแต่งเพิ่มความน่ารักเก๋ไก๋ให้ตัวของชำร่วยงานสานขนาดจิ๋วเหล่านี้เป็นเสน่ห์สะกดตาเพิ่มเติม

นอกจากนี้ คู่บ่าวสาวทราบอีกไหมคะว่า ถั่วเขียว ข้าวสารและบุหงาที่เราบรรจุไว้ภายในนั้นมีความหมายว่าอย่างไรบ้าง เพราะนอกจากชิ้นงานที่มีดีไซน์น่ารักชวนหลงใหลแล้ว คุณอาจจะต้องทราบความหมายเพิ่มเติมว่าแต่ละชิ้นนั้นให้ความหมายอย่างไรเพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจของคุณทั้งสองเพิ่มขึ้น ถ้างั้นเรามาทำความรู้จักที่มาที่ไปของสิ่งภายในที่เราใส่เอาไว้กันต่อไปนะคะ

กระบุงจิ๋ว กระบุง

 

ชะลอมกลม ชะลอม ชะลอม

ถั่วเขียวโบราณเชื่อกันว่า หมายถึง ความเจริญงอกงาม ความก้าวหน้าในทุกๆ ด้าน ใช้เป็นของชำร่วยในงานมีแต่ความเป็นสิริมงคล

ข้าวสาร โบราณเชื่อกันว่า หมายถึง การมีกินมีใช้ ไม่อดอยาก ใช้เป็นของชำร่วยในงานมีแต่ความเป็นสิริมงคลยิ่ง

บุหงา มีความหมายแสดงถึงความหวานชื่น ความปีติยินดี

หากกล่าวโดยรวมก็คือเหล่าบรรดาของชำร่วยที่มาพร้อมถั่วเขียว ข้าวสารและบุหงา ล้วนแล้วแต่มาพร้อมความเป็นสิริมงคลให้งานแต่งงานเป็นไปอย่างราบรื่นโดยทั้งสิ้นค่ะ

ถือเป็นของชำร่วยที่น่านำมาใช้ในงานแต่งงานเสียจริงๆ อาจเพราะความน่าหลงใหลที่มาพร้อมความเล็กกระจิ๋วลิ๋วในงานหัตถกรรมงานฝีมือถักสานเช่นนี้ คู่รักเช่นคุณที่รักความละเอียดประณีต รักงานฝีมือเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็อาจจะต้องใจอ่อนหยิบเลือกมาพิจารณาในดวงใจเพิ่มอีกสักชิ้นซะแล้ว

admin

Add your Biographical Info and they will appear here.