PHP infoBoard v.5 PERFECT
แหล่งรวม ของชำร่วย การ์ดแต่งงาน กิ๊ฟเก๋ น่ารักมากมาย (click !!!)
 
สเต็ปของการจัดงานแต่งงาน!!!!!!!!

[ . : admin - 27/07/2008 - 14:11 ] Admin


แต่งงาน

ต้องทำอย่างไรบ้าง ต้องเริ่มอะไรก่อน 1 2 3 4...."

          เป็นคำถามที่ผมถูกถามทุกครั้งที่คุยกับว่าที่คู่แต่งงานเกือบทุกคู่ หลายคนงงเริ่มไม่ถูกหลังจากที่ตัดสินใจจะใช้ชีวิตร่วมกันแล้ว หลายๆคนไปดูสถานที่ไปเลือกโรงแรม บางครั้งก็ไปคุยกับช่างแต่งหน้าก่อน บางคนไปเดินดูเรื่องการ์ดตามย่านร้านค้าที่ขายการ์ด บางคนก็ไปคุยเรื่องดอกไม้ บางคนไปหาดนตรีในงานแล้ว ซึ่งยังไม่จำเป็นต้องดูเลย เอาเป็นว่าวันนี้ผมจะคุยเรื่องนี้ล่ะ

          คุยกันแบบทีเล่นทีจริง ผมก็มักจะบอกว่ามาคุยกับผมก่อนเป็นการดีที่สุดเพราะว่า ขั้นตอน 1. 2. 3. 4. ที่เรากำลังจะพูดถึงนั้น มันก็มีรายละเอียดที่ควรจะมีข้อมูลไว้ด้วยว่าต้องทำยังไง เพราะผมคิดว่าข้อมูลเป็นสิ่งจำเป็นในทุกขั้นตอน การมาคุยกันไม่ได้หมายความว่าต้องให้ผมทำงานนะครับ แค่คุยกันเฉยๆ จะได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร แต่ต้องคุยแบบจริงจังนะครับ

       เรื่องแรกเลย คือการเจรจาสู่ขอของผู้ใหญ่สองฝ่าย จะทำแบบทางการหรือไม่ทางการก็ได้ แต่เป็นสิ่งสำคัญ ความจำเป็นแรกคือ คุณพ่อ คุณแม่ สองฝ่ายจะได้รู้จักกัน ผมเคยเจอ คู่บ่าวสาวบางคู่นี่ คุณพ่อ คุณแม่ ไปรู้จักกันเจอกันในวันหมั้นโน่นเลย ผมว่ามันแปลกๆ อยู่ อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญกว่าคือ ผู้ใหญ่สองฝ่ายจะได้ตกลงกันว่าจะจัดงานอย่างไรบ้าง

           เช่น พิธีรับหมั้นจะทำยังไงที่ไหน จะมีพิธีหลั่งน้ำสังข์หรือไม่มี มีพิธีรับตัวส่งตัวหรือไม่ ฝ่ายไหนจะเป็นคนไปดูวันดูฤกษ์ ไม่ใช่ต่างฝ่ายต่างไปดูเดี๋ยวได้มาคนละวันก็ตกลงกันไม่ได้อีก งานเลี้ยงจะจัดแบบไหน เล็กใหญ่อย่างไร รวมถึงเรื่องสินสอดทองหมั้นทั้งหลาย ยิ่งถ้าเป็นครอบครัวฝ่ายไทยกับฝ่ายจีนจะมาผูกสัมพันธ์กันยิ่งมีเรื่องต้องตกลงกันเยอะขึ้นอีก ผมคงไม่ลงรายละเอียดว่าวิธีการนั้นควรทำอย่างไร มันเยอะ กลัวไม่ได้คุยข้ออื่นต่อ เอาไว้มีโอกาสค่อยว่ากันนะครับ

        ขั้นตอนที่สอง เราค่อยไปเลือกสถานที่ จะได้รู้ว่าต้องดูห้องแบบไหน สำหรับวันไหนบ้าง ต้องใช้ห้องสำหรับพิธีรับหมั้นไหม ต้องดูห้องสำหรับพิธีหลั่งน้ำสังข์ไหม ห้องจัดเลี้ยงขนาดไหนสำหรับงานของคุณ งานค้อกเทลก็ขนาดหนึ่ง งานโต๊ะจีนก็อีกขนาดหนึ่ง รวมถึงต้องใช้ห้องของสถานที่นั้นๆ ในการส่งตัวด้วยหรือไม่ จะได้เลือกได้อย่างเหมาะสม เรื่องเหล่านี้สืบเนื่องมาจากขั้นตอนที่หนึ่งทั้งนั้นครับ

        ขั้นตอนที่สาม คุณค่อยไปดูเรื่องเกี่ยวกับการ์ดเชิญสำหรับงานต่างๆ เช่นการ์ดงานรับหมั้น งานหลั่งน้ำสังข์ และงานเลี้ยงฉลอง รวมถึงจะดูของชำร่วยไปด้วยเลยก็ดีครับ นอกจากนี้ในขั้นตอนนี้เมื่อคุณได้วันมาแล้วรวมถึงสถานที่แล้ว คุณก็ควรจะติดต่อคนที่จะทำชุดให้คุณ ติดต่อจองช่างแต่งหน้าทำผมสำหรับทุกช่วง (รับหมั้น หลั่งน้ำสังข์ และงานเลี้ยง) ติดต่อจองช่างภาพที่จะมาถ่ายในวันที่มีพิธีรับหมั้น พิธีหลั่งน้ำสังข์ รวมถึงงานเลี้ยงงานรับตัวส่งตัว ในขั้นตอนที่สองและที่สามนี้ผมอยากให้ทำอย่างต่อเนื่องกันอย่ารีรอนะครับ

        ขั้นตอนที่สี่ กำหนดรูปแบบและวิธีการต่างๆของงานรับหมั้น งานหลั่งน้ำสังข์ พิธีรับตัวส่งตัว งานเลี้ยงฉลอง ว่าจะมีอะไร ต้องทำอะไรบ้าง เช่นงานรับหมั้นก็ต้องไปจัดดูจัดหาเครื่องขันหมาก สินสอดทองหมั้น แหวนหมั้นและส่วนประกอบต่างๆ เตรียมอุปกรณ์ต่างๆสำหรับพิธีหลั่งน้ำสังข์ และดีไซน์คร่าวๆ ว่าในงานเลี้ยงจะตกแต่งอย่างไร ดนตรีเป็นแบบไหน จะไปถ่ายรูป portrait กันไหม จะทำ presentation หรือไม่ ดอกไม้ เวที เค้ก การจัดวาง floor plan การตกแต่งต่างๆในงาน รวมถึงการเลือกอาหารต่างๆว่าจะมีอะไรบ้างให้เหมาะสม ขั้นตอนนี้ควรจะอยู่ระหว่าง 6-8 สัปดาห์ก่อนงานทั้งหลายจะเกิดขึ้น

        ขั้นตอนที่ห้า คือการเก็บรายละเอียดและคอนเฟิร์มงานต่างๆ ในขั้นนี้คุณๆคงจะแจกการ์ดกันไปแล้ว คงคาดการณ์จำนวนแขกที่จะมาได้ใกล้เคียงขึ้น และควรมีการคอนเฟิร์มเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ น่าจะสั่งซื้อได้แล้วเมื่อมาถึงชั้นนี้ รวมถึงการจัดหาพิธีกรในการดำเนินรายการในงานเลี้ยงฉลอง และการจัดหาพนักงานต้อนรับบริเวณโต๊ะลงทะเบียน

          ลำดับ 1. 2. 3. 4. 5. ที่ว่ามานี้คือภาพรวมของขั้นตอนการเตรียมตัวเพื่อจะมีการแต่งงาน อาจจะมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกเล็กๆ น้อยแตกต่างกันไปในบางคู่ ขอให้ดูความเหมาะสมก่อนหลังว่าอะไรควรทำก่อนอย่างไรอีกครั้ง อยากให้คุณๆ ลำดับความสำคัญก่อนหลังให้ดีจะได้ไม่ตื่นตระหนก ตื่นเต้นหรือฉุกละหุก แล้วทุกอย่างก็จะราบรื่น ไม่อยากให้ทำข้ามขั้นตอนไปมานะครับ ส่วนเรื่องรายละเอียดของแต่ละขั้นตอน คงได้คุยกันในโอกาสหน้า


ที่มา  หนังสือWE



 
  No Image ผู้โพส : admin
สถานะ : .

Reply : [ admin ] แทรกข้อความ ในกรอบแรก
27/07/2008 - 14:11
Add?  No Card  Bad Report  Delete
 

หัวข้อ : 0022-1 | เลขหน้า : 1 ถึง 1


  เพิ่มข้อความในหัวข้อรวม : สเต็ปของการจัดงานแต่งงาน!!!!!!!! หัวข้อรวม